ยินดีต้อนรับสู่บล็อกของนางสาววรรวิภา โพธิ์งาม รายวิชาการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย คะ

วันพฤหัสบดีที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2558

บันทึกสัปดาห์ที่ 1

วันจันทร์ ที่ 5 มกราคม 2558

วันนี้อาจารย์ได้บอกถึงรายละเอียดในเรื่องต่างๆ



เรื่องที่ 1 สิ่งแรกที่เข้ามาถึงห้องเรียน พูดถึงเรื่องเวลา เราจะย้ายเวลาเรียนจาก 11.30 น. เป็น 12.00 น.



เรื่องที่ 2 การวางรองเท้า การใส่รองเท้าที่มีหลากสี ถ้าให้ดี สีขาว และ สีดำ ดีที่สุด
สีผมควรเป็นสีดำ





เรื่องที่ 3 เแจกใบงาน Pretest รายบุคคล ให้กลับไปทำเป็นการบ้าน




เรื่องที่ 4 การแบ่งกลุ่มทำงาน ซึ่งจะมีใบคำถามมาให้ และให้เพื่อนในกลุ่มช่วยระดมความคิดเกี่ยวกับความรู้เบื้องต้น ในเรื่องของศิลปะ ซึ่งมีอุุปกรณ์ดังนี้


จากนั้นลงมือทำงานกลุ่ม


และนี่คือผลงานของกลุ่มเราค่ะ เป็นการช่วยเหลือกันและร่วมกันระดมความคิดในการแลกเปลี่ยนความรู้เดิมของแต่ละคน แบ่งหน้าที่การทำงานกัน และนำมาใส่ใน Mind Map  ดังภาพ


จากนั้นอาจารย์ก็ให้ทุกกลุ่มออกมานำเสนอผลงานของตนเอง



เรื่องที่ 5 แจกใบงานที่ 1 เป็นกิจกรรม วาดภาพระบายสี ซึ่งมีคำสั่ง คือ วาดภาพตามจินตนาการ ซึ่งเป็นการวาดภาพตนเอง โดยใช้ดินสอ ซึ่งภาพของดิฉันมีชื่อว่า " มันใช่ที่สุดแล้ว " ดังภาพที่วาด



ในการทำงานชิ้นนี้ทำให้รู้ได้หลายอย่าง เวลาเราให้เด็กทำศิลปะ 2-4 ขวบ จะนั่งพื้น ส่วน 5-6 ขวบ ควรจะนั่งโต๊ะ การวาดตนเองได้รู้ถึงพัฒนาการและประสบการณ์เดิมของเรา



จากนั้นทุกคนได้ออกมาติดภาพของตนเองบนกระดานซึ่งแต่ละคนก็มีการติดเทปกาวที่กระดาษที่ต่างกัน ซึ่งการติดกระดาษกาวตรงกลางกระดาษไม่เหมาะสม เพราะอาจจะหลุดได้ ควรติดที่มุมให้ครบทั้ง 4 มุม เพื่อเป็นการโชว์ผลงานที่คงทน แต่ก็ต้องคำนึงถึงสถานที่ที่จะติดด้วย สำหรับเด็กแล้วเราจะไม่บังคับให้งานออกมาตรงตามที่ครูวางแผนว่าจะเสร็จตามกำหนด ผู้เป็นครูควรเปิดโอกาสให้เด็กมีอิสระในการทำศิลปะ จาก 29 ภาพ ก็จะมีความแตกต่างกันไป

# การวาดภาพบอกถึงความรู้สึกได้ สื่อถึงตนเองได้ เวลาเด็กทำศิลปะไม่ว่าจะเป็นผลงานแบบไหน จะต้องผ่านครู คือ ครูต้องเป็นผู้กระตุ้น ให้เด็กได้มีโอกาสพูดหรือเล่าถึงผลงานของตนเอง ให้เด็กได้สื่อความหมายของภาพออกมา


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น