ยินดีต้อนรับสู่บล็อกของนางสาววรรวิภา โพธิ์งาม รายวิชาการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย คะ

วันพฤหัสบดีที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2558

บันทึกสัปดาห์ที่ 3

วันจันทร์ ที่  26 มกราคม 2558


เรื่องที่ 1  เป็นการเรียนใน PWP เรื่อง หลักการจัดกิจกรรมและประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
จากภาพสามารถอธิบายตามความเข้าทางศิลปะของตนเองได้ดังนี้...


              ภาพนี้ถ้ามองแบบไร้จินตนาการก็จะเห็นเพียงทุ่งกว้างที่มีกระท่อมอยู่สองหลัง มีแกะสามตัวและต้นไม้ ตอไม้ ก้อนหิน แต่ถ้าลองมองดีๆ จะเห็นเป็นโครงภาพคนแก่ที่มีหนวดสีขาว ที่มีสีหน้าที่ดูสงสัย ก็แล้วแต่คนจะมองว่า คนในภาพมีความรู้สึกอย่างไร?


                 ถ้าคนไม่มีจิตวิญญาณในการมองภาพนี้จะไม่เห็นอะไรเลย จะเห็นเป็นเพียงชั้นที่เต็มไปด้วยน้ำอัดลม แต่สังเกตดีๆจะเห็นเป็นคนที่พลางตัวอยู่ตรงกลางของภาพๆนี้ เห็นได้ว่าศิลปะก็สามารถอยู่บนตัวของเราได้


               ภาพๆนี้ดูสับสน ถ้ามองทางฝั่งซ้าย จะเห็นว่ามีแผ่นไม้อยู่ 4 แผ่น แต่ถ้ามองทางฝั่งขวา จะเห็นว่ามีแผ่นไม้อยู๋ 3 แผ่น ศิลปะสามารถทำให้เราสับสน ตาลายและงงได้ แต่ก็สามารถทำให้เราได้ฝึกคิดได้เช่นเดียวกัน ในภาพๆนี้ความจริงคือมีแผ่นไม้อยู่แค่ 2 แผ่น เมื่อเราลองแรเงา จะมีแผ่นไม้ที่อยู่บนสุดและล่างสุดเท่านั้น ลองทำดูได้นะคะ


                  ช้างตัวนี้นับขาแทบจะไม่ถูกเลย เพราะมองดูทำเอาคิดแล้วคิดอีกกับภาพๆนี้ ช้างตัวนี้มันมีกี่ขากันแน่ ถ้าคิดตามความเป็นจริง ช้างปกติจะต้องมีสี่ขา แต่ภาพนี้ไม่ปกติ ศิลปะสร้างสรรค์ขึ้นมาได้ตามที่เราอยากจะให้มันเป็นตามความคิดของเรา ที่จริงช้างตัวนี้มีขาจริงๆเพียง 2 ขาเท่านั้น!! ลองดูกันดีๆนะคะ


                มองให้เป็นศิลปะ ในภาพแรกถ้าเรามองสีดำ จะเห็นเป็นใบหน้าที่หันเข้าหากันแต่ถ้าเรามองสีขาวจะเห็นเป็นรูปถ้วย ในภาพที่สอง ถ้ามองสีดำครึ่งบนจะเห็นเป็นนก แต่ถ้าสีขาวท่อนล่างจะเป็นปลา ทั้งๆเป็นภาพเดียวกันแต่เพียงคนละสี และแต่งเติมภาพนิดหน่อยก็ทำให้ภาพนั้นต่างกันได้ ทำให้เห็นว่า แสงมีผลต่อภาพเหมือนกัน




หัวข้อที่เรียนใน PWP ในเรื่อง
หลักการจัดกิจกรรมและประสบการณ์ทางศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัยมีดังนี้
  • ความสำคัญ
  • จุดมุ่งหมายในการสอนศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัย
  • บทบาทของครูศิลปะ
  • ข้อควรคำนึงในการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
  • การเตรียมการสำหรับการสอนศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัย
  • ลำดับขั้นการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
  • เทคนิควิธีสอนศิลปะเด็กปฐมวัย





 เรื่องที่ 2 อาจารย์แจกใบงาน ทั้งหมด 3 แผ่น
  • แผ่นแรกเป็นการวาดต่อจากครึ่งวงกลมที่มีให้

นี่คือผลงานที่ดิฉันทำจากการวาดภาพต่อเติมและระบายสีอย่างสวยงาม



  • ใบที่สองคือวาดลวดลายที่ไม่ซ้ำกันในแต่ละช่อง และนี่ก็คือผลงานของดิฉัน

  • ใบที่สามคือวาดโครงร่างอะไรก็ได้ที่ชอบ 1 ชนิด และออกแบบลวดลายตามจินตนาการพร้อมระบายสีซึ่งลวดลายเราดึงมาจากใบงานที่สองนั่นเอง ดังรูปภาพๆนี้ นี่คือผลงานของดิฉัน




การนำไปประยุกต์ใช้
สามารถนำไปสอนเด็กในฉบับคุณครูปฐมวัย ภาพบางภาพที่เราวาดไปและตัดขอบเราสามารถนำไปซีร็อกเพื่อเก็บไว้ให้เด็กนำไประบายสีได้หรือจะทำกิจกรรมอื่นๆที่เกี่ยวข้องทางศิลปะเช่น ฉีกแปะ เป็นต้น




การประเมิน

ตนเอง    :   ตั้งใจฟังและดูพ้อย คิดตามภาพที่เห็น ทายปริศนาของภาพได้ถูกต้อง รู้ว่าตนเองรักในศิลปะมากจึงตั้งใจทำผลงานในแต่ละชิ้น แต่ละใบงานที่ได้รับ 
เพื่อน      :   คุยกันเยอะไปหน่อย ไม่ค่อยสนใจอาจารย์ แต่เมื่อถึงเวลาทำงาน เพื่อนๆก็ทำด้วยความตั้งใจ
อาจารย์  :   เป็นอาจารย์ท่านหนึ่งที่มีความอดทนสูงมากในการสอน แม้ว่า นศ จะเสียงดังและไม่ฟังแค่ไหน แต่อาจารย์ก็ยังคงสอนไปจนจบจนได้ อาจารย์น่ารักและเปิดโอกาสให้ นศ เสมอ ในเรื่องการคิดและการทำงาน





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น