เรื่องที่ 1 วันนี้อาจารย์ได้นำ VDO ด.เด็ก ช.ช้าง มาให้นักศึกษาได้ดู
จากคลิป VDO นี้บ่งบอกถึงลักษณะการเป็นครูที่แย่มากๆ คือครูให้เด็กวาดภาพ โดยจำกัดเวลาและไม่เดินดูผลงานของเด็ก ซึ่งตรวจผลงานเด็กโดยการให้คะแนนเต็ม 10 เด็กแต่ละคนได้คะแนนต่างกันตามความพึงพอใจของครู ตัดสินจากความสวยงาม แต่เมื่อตรวจไปเรื่อยๆถึงผลงานของเด็กชายคนหนึ่ง วาดรูปช้างออกมาได้สวยงามมาก ครูก็ได้เปิดย้อนไปดูผลงานเก่าๆของเด็ก โดยเปิดหลายรอบ เพราะไม่เชื่อว่าเด็กจะวาดสวยได้ขนาดนี้ จึงเรียกเด็กชายคนนั้นออกมาพร้อมกับบีบคั้นถามเด็กว่าใครเป็นคนวาด วาดเองหรือเปล่า ให้พี่วาดให้ใช่ไหม ซึ่งเด็กตอบตามความเป็นจริงว่าผมวาดเองครับ ซึ่งตอนแรกที่ถูกเรียกออกมาเด็กหน้าตายิ้มแย้มแต่เมื่อถูกครูถามและกดดันมากๆ แววตาเด็กเปลี่ยนไป รอยยิ้มหายไป หนำซ้ำครูยังเอาผลงานเด็กไปประจาน และถามเพื่อนๆในห้องเป็นรายบุคคลโดยเดินถามว่าเพื่อนๆเชื่อหรือไม่ว่าเด็กชายคนนี้เป็นคนวาดรูปช้างขึ้นมาเอง ซึ่งเมื่อเดินมาถึงโต๊ะของเด็กชายครูกลับละเลยไม่มองที่โต๊ะ ว่าเด็กชายคนนี้ได้วาดรูปช้างไว้หลายตัว พร้อมบนโต๊ะยังมีรอยขี้ยางลบเต็มไปหมด ซึ่งครูในลักษณะนี้เป็นครูที่นับว่าแย่มากๆ ไม่ควรนำไปเป็นเยี่ยงอย่างในการสอนเด็กเด็ดขาด VDO นี้ให้ความรู้และเป็นประโยชน์มากๆ
เราต้องมีความเชื่อที่ว่าประสบการณ์บางคนมีความชอบกับสิ่งนั้นก็จะวาดออกมาได้สวย เราต้องดูที่พัฒนาการของเด็กและชื่นชมเด็กเมื่อพัฒนาการเขาดีขึ้นเรื่อยๆ การที่อยากให้เด็กนั้นมีความคิดที่สร้างสรรค์ มีความสุขกับการทำศิลปะ จำไว้ว่าขึ้นอยู่ที่ครูนะคะ
เรื่องที่ 2 เป็นการเรียนใน PWP ในเรื่องการจัดประสบการ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
เรื่องที่ 3 ใบงานที่ 2 กิจกรรมวาดภาพระบายสี คำสั่งคือ วาดภาพหัวข้อ มือน้อยสร้างสรรค์ ซึ่งผลงานออกมาเป็นดังนี้
นี่มือผลงานของฉัน
อาจารย์บอกถึงรายละเอียดของแต่ละภาพที่เพื่อนๆได้ทำผลงานศิลปะ
นี่คือผลงานของทั้งห้อง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น