ยินดีต้อนรับสู่บล็อกของนางสาววรรวิภา โพธิ์งาม รายวิชาการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย คะ

วันอาทิตย์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกสัปดาห์ที่ 5

วันจันทร์ ที่  9 กุมภาพันธ์ 2558

           
      วันนี้เริ่มต้นด้วยการเรียนแบบลงมือปฎิบัติแบบเต็มคาบ โดยมีงานทั้งหมด 10 ชิ้น ดังนี้

  • งานกลุ่มสีเทียน  ภายในกลุ่มต้องเลือกสีเทียนมาคนละ 1 แท่ง จะสีไหนก็ได้ตามใจตนเอง และอาจารย์ก็แจกกระดาษบรู๊ฟ จากนั้นอธิบายขั้นตอนในการทำงานกลุ่มชิ้นนี้แต่ก่อนจะลงกระดาษบรู๊ฟอาจารย์ให้เอากระดาษ A4 มาก่อน แล้วภายในกลุ่มก็ช่วยกันคิดวาดภาพอะไรก็ได้ ซึ่งผลงานของกลุ่มดิฉันที่วาดในกระดาษ A4 เป็นภาพดังนี้

                                       

จากนั้นเอากระดาษมาส่งอาจารย์โดยที่อาจารย์ไม่ได้บอกก่อนหน้านี้ว่าจะให้ทำอะไรกับกระดาษบรู๊ฟ แต่คำสั่งที่ได้รับก็คือ ให้วาดภาพเดิมเลยที่วาดลง A4 เอาให้เหมือนเดิมเป๊ะๆ เส้นไหนใช้สีไหน งานทั้งสองใบเมื่อนำมาเสนอจะต้องเหมือนกัน แต่มีกติกาว่า ให้ออกมาเขียนภาพคนละครั้ง ถ้ายกสีเทียนเมื่อไรถือว่าจบ ต้องให้คนอื่นมาวาดต่อ ซึ่งมีกระบวนการทำงานดังภาพต่อไปนี้




ต่อมานำเสนอหน้าชั้นเป็นกลุ่ม เพื่อให้เพื่อนๆในห้องดูว่าเหมือนกันหรือไม่





  • ขูดสีเทียนเป็นภาพ เป็นการระบายสีแบบไหนก็ได้ลงในกระดาษ A4 แล้วระบายสีดำทับ จากนั้นใช้ไม้จิ้มฟันวาดตามจินตนาการของตนเอง ดังภาพ


  • วาดภาพลายเส้นโดยใช้สีเทียน เป็นการวาดแบบธรรมดา โดยใช้สีเทียนวาดเฉยๆ



  • สีเทียนวาดและใช้สีน้ำระบายทับ ตามภาพเลยคะ

  • ปั้นดิน เป็นรูปอะไรก็ได้


  • ภาพบาติก  วาดรูปโดยใช้สีเทียนแล้วขยำ และกางออกแล้วลงสีน้ำโดยการระบายสีน้ำ ภาพออกมาจะเหมือนภาพบาติก


  • ฝนสีโดยมีแบบ

  • ทำแบบฝนเองจากกระดาษทราย โดยจะวาดในสิ่งที่เราต้องการจะตัดออกมาให้เป็นแบบ เราอยากให้อะไรหาย อยากให้ออกมาเป็นช่องยังไง มันขึ้นอยู่ที่เราต้องการจะตัด ดังภาพ


  • วาดภาพระบายสีเทียนบนผ้าแล้วนำไปรีด โดยการรีดจะใช้หนังสือพิมพ์มาทับรูปไว้ก่อนแล้วรีดบนกระดาษหนังสือพิมพ์เพื่อให้น้ำมันในสีเทียนออกให้หมด การระบายสีผ้าต้องระบายให้เข้าเพราะเมื่อเรารีดออกมาสีจะจางลงนั่นเอง



  • ฝนกับวัสดุต่างๆ  เป็นการวาดภาพโดยใช้ดินสอหรือจะไม่ใช้ก็ได้นำไปฝนกับพื้นผิวของวัสดุต่างๆ เมื่อให้ภาพๆนั้นออกมาดูมีหลายลายในภาพเดียว ดังตัวอย่างของภาพนี้






การนำไปประยุกต์ใช้
สามารถนำไปใช้จัดกิจกรรมกับเด็กได้ในการทำกิจกรรมแบบง่ายๆแต่หลายหลายกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็ก 



การประเมิน
ตนเอง    :   วันนี้ทำงานเสร็จไวกว่าเพื่อนๆคนอื่นและเสร็จทุกชิ้นเป็นคนแรก งานที่เสร็จได้ขึ้นกระดานโชว์เพื่อนทำให้รู้สึกดีใจและภูมิใจในผลงานของตน ทำให้นึกถึงว่าถ้าเป็นผลงานของเด็กแล้วได้โชว์ขึ้นบนกระดานเด็กคงจะดีใจและภูมิใจเหมือนอย่างที่เรารู้สึกแน่นอน 
เพื่อน      :   ทุกคนมีความตั้งใจทำงานทั้งกลุ่มและงานของตนเองออกมาให้ดีที่สุด เพื่อนๆมีความคิดที่หลากหลายมีจินตนาการที่ล้ำเลิศและผลงานที่ออกมาก็สวยงามมากคะ
อาจารย์  :  วันนี้โหดมากกับงาน 10 ชิ้นทำเอานักศึกษาเพลียกันเลยทีเดียว แต่งานทุกงานอาจารย์อธิบายได้ชัดเจนและเข้าใจง่าย มีการปฏิบัติให้ดูก่อนด้วย เป็นวิธีการสอนที่ดี และงานแต่ละชิ้นมีความตื่นเต้นและน่าสนใจมาก ให้คำแนะนำดีๆเสมอ งานทุกชิ้นที่อาจารย์สั่ง นักศึกษาชอบคะ 









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น