ยินดีต้อนรับสู่บล็อกของนางสาววรรวิภา โพธิ์งาม รายวิชาการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย คะ

วันพฤหัสบดีที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกสัปดาห์ที่ 6

วันจันทร์ ที่  16 กุมภาพันธ์ 2558

         
      วันนี้เริ่มต้นด้วยการเรียนแบบลงมือปฎิบัติแบบเต็มคาบ โดยมีงานทั้งหมด 14 ชิ้น ดังนี้

  • ชิ้นที่ 1 งาน วาดรูปโดยใช้สีเเป้งเปียก วาดตามอิสระและจินตนาการ
ใช้แม่สีพื้นฐาน สำหรับเด็กปฐมวัยควรเริ่มจากแม่สี 3 สี น้ำเงิน เหลือง แดง จากนั้นตั้งน้ำใส่แป้ง และคนเรื่อยๆ แล้วค่อยใส่สีที่ผสมไว้ในแก้ว แป้งเปียกที่เอาใส่จะทำให้สีนั้นเข้มข้นขึ้น สีจะติดกระดาษดีขึ้น ดังภาพที่วาด

 
                         



  • ชิ้นที่ 2 งานหยดสี
มีให้เลือกกระดาษเปียกกับไม่เปียก แบบเปียกจะใช้ฟองน้ำชุบน้ำและถูไปบนกระดาษร้อยปอนด์ ผลที่ได้จากการหยดสีจะไม่เหมือนกัน ดังภาพนี้จะใช้เป็นการหยดสีบนกระดาษเปียก




  • ชิ้นที่ 3 งานเทสี
หยดสีเหมือนเดิมแล้วเอียงไปเอียงมาให้สีมันไหล ดังภาพ




  • ชิ้นที่ 4 งานเป่าสี
เอาสีมาหยดลงบนกระดาษแล้วเอาหลอดเป่า ดังภาพ


  • ชิ้นที่ 5 งานเป่าฟองสบู่
เป็นการเอาสีน้ำมาแล้วใส่ยาสระผม ตีให้เข้ากันและใช้หลอดเป่าให้เป็นฟอง จากนั้นเอากระดาษมาทาบบนฟอง ก็จะทำให้เกิดเป็นภาพดังนี้




  • ชิ้นที่ 6 งานกลิ้งสี
เป็นการหยดสีลงกระดาษจากนั้นเอาใส่ฝากล่องเอสี่ นำลูกแก้วมาสองลูกจากนั้นกลิ้งไปกลิ้งมา จะเป็นภาพออกมาดังนี้ 




  • ชิ้นที่ 7 งานทับสี
เป็นการพับครึ่งกระดาษเอสี่ และหยดสีไว้ข้างหนึ่ง จากนั้นพับกระดาษเข้าหากัน ใช้มือกดทับไปมา แล้วกางภาพออก จะเป็นภาพลักษณะดังนี้



  • ชิ้นที่ 8 งานพ่นสี
มีสองแบบให้เลือกคือแบบพ่นไปเลยกับแบบมีแม่พิมพ์ จากภาพจะเป็นแบบแม่พิมพ์ค่ะ



  • ชิ้นที่ 9 งานย้อมสี
เป็นการเอากระดาษทิชชู่มาพับตามใจชอบจากนั้นแต่งแต้มสีแล้วแต่เรา และนี่คืองานย้อมสีของดิฉันค่ะ จากการพับแบบรูปเรือ จะออกมาเป็นลายลักษณะนี้





  • ชิ้นที่ 10 งานจดสร้างภาพ 
เป็นการเอาขัตเตอร์บัตมาจุดสีแล้วจิ้มจุดที่ภาพ นี่คือผลงานของกลุ่มดิฉันค่ะ




    • ชิ้นที่ 11 งานเพ้นก้อนหิน
    เป็นการนำก้อนหินมา ก่อนอื่นนำไปล้างให้สะอาดก่อน จากนั้นนำสีมาวาดลวดลายบนก้อนหิน ดังภาพ





    • ชิ้นที่ 12 งานละเลงสีวาดด้วยนิ้วมือ
    เป็นการเอาแป้งเปียกผสมกับสีแล้วต้ม จากนั้นเมื่อสีเริ่มจับตัวก็เทใส่กระดาษ แล้วใช้มือช่วยกันละเลงแล้ววาดภาพโดยใช้มือ ดังภาพนี้คะ






      • ชิ้นที่ 13 งานดึงเส้นด้ายชุบสี
      เป็นการเอาด้ายมาชุบสีหรือจุ่มสีแล้วมาวาดลวดลายบนกระดาษ ดังภาพ




      • ชิ้นที่ 14 งานสลัดสี
      เป็นการเอาแปรงจุ่มกับสีแล้วใช้มือกรีดแปรง สีก็จะพ่นออกมาในลักษณะเป็นละอองน้ำ ดังภาพ







        การนำไปประยุกต์ใช้
        สามารถนำไปใช้จัดกิจกรรมกับเด็กได้ในการทำกิจกรรมแบบง่ายๆแต่หลายหลายกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการใช้สีน้ำ ในรูปแบบที่หลากหลายที่เกี่ยวกับศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็ก เด็กก็จะได้พัฒนาการครบทั้งสี่ด้าน และจะมีความสุขกับสิ่งที่ได้ทำ



        การประเมิน
        ตนเอง    :  ส่วนตัวเป็นคนที่ชอบศิลปะมากอยู่แล้ว พอได้ลงมือทำจริงๆ และทำร่วมกันกับเพื่อนก็รู้สึกว่าสนุกและมีความสุขกับงานแต่ละชิ้นที่ได้ทำค่ะ
        เพื่อน      :  ทุกคนตั้งใจทำผลงานของตนเอง ต่างคนต่างมีความคิดที่หลากหลายและไม่เหมือนกันทำให้เห็นผลงานของเพื่อนๆ และทักษะงานศิลปะของเพื่อนๆด้วยค่ะ 
        อาจารย์  :  ถึงแม้งานจะเยอะแต่สนุกดีค่ะ อาจารย์มักจะหางานมาให้นักศึกษาทำโดยไม่มีเวลาเว้นว่างเลยทีเดียว 555 แต่นักศึกษาเข้าใจอาจารย์นะคะ เพราะอาจารย์อยากให้เราได้รู้กระบวนการที่จะนำไปใช้กับเด็กจริงๆในอนาคต คุ้มมากค่ะกับการที่จัดกิจกรรมแบบนี้ ถึงแม้พวกนักศึกษาจะดื้อกันบ้างแต่งานก็ตั้งใจทำนะคะ

        1 ความคิดเห็น: