วันนี้มีงานอยู่ 2 อย่าง คือ การปั้นลูกชุบ กับ งานพิมพ์ภาพ แบ่งออกเป็น 5 งานย่อยๆ คือ
- พิมพ์ภาพจากพืช
- พิมพ์จากวัสดุหาง่าย
- พิมพ์จากวัสดุแกะสลัก
- พิมพ์ภาพจากฟองน้ำ
- พิมพ์ด้วยอวัยวะในร่างกาย
1. ถั่วซีกเลาะเปลือก 1/2 โล
2. นำ้ตาลทราย 1/2 โล
3. ผงวุ้น 1 ห่อ
4. ไม้เสียบลูกชิ้นหรือไม้จิ้มฟัน
5. สีผสมอาหาร สีตามชอบ
6. โฟม แผ่นหนา เอามารองเวลาเสียบลูกชุบ
7. อุปกรณ์ไฟฟ้า หม้อหุงข้าว หรือ หม้อไฟฟ้า หรือกระทะไฟฟ้า อย่างใดอย่างหนึ่งพร้อมปลักสามตา
8. จาน ถ้วยใส่สี
2. นำ้ตาลทราย 1/2 โล
3. ผงวุ้น 1 ห่อ
4. ไม้เสียบลูกชิ้นหรือไม้จิ้มฟัน
5. สีผสมอาหาร สีตามชอบ
6. โฟม แผ่นหนา เอามารองเวลาเสียบลูกชุบ
7. อุปกรณ์ไฟฟ้า หม้อหุงข้าว หรือ หม้อไฟฟ้า หรือกระทะไฟฟ้า อย่างใดอย่างหนึ่งพร้อมปลักสามตา
8. จาน ถ้วยใส่สี
ทำลูกชุบเป็นงานกลุ่ม โดยให้นักศึกษากวนถั่วมาเองจากที่บ้าน วิธีทำให้นำถั่วซีก ครึ่งกิโล ไปแช่น้ำประมาณ 5-10 ชั่วโมง แล้วนำมาต้ม ใส่ถั่วลงไปในหม้อใส่น้ำต้มจนสุกให้ถั่วเละแล้วเทน้ำออกให้แห้งแล้วขยำถั่วให้เละแล้วใส่น้ำตาลทรายครึ่งกิโลเติมเกลือลงไป1/2 -1 ช้อนชา แล้วกวนบนเตาประมาณครึ่งชั่วโมงตักขึ้นมาดูแล้วลองปั้นถ้าถั่วแห้งปั้นได้ก็พอแต่ถ้ายังแหลวปั้นไม่ได้ให้กวนไปจนกว่าจะปั้นได้ เสร็จแล้วเอาลงมาพักให้เย็น เก็บใส่ตู้เย็น วันรุ่งขึ้นนำมาทำลูกชุบในคาบเรียน
เมื่อถึงเวลาทำลูกชุบในห้องเรียน มีวัสดุดังนี้
อับดับแรกแบ่งหน้าที่กันภายในกลุ่มก็จะมีแผนกปั้น แผนกระบายสีลูกชุบ และแผนกชุบลูกชุบลงไปในวุ้น
และนี่คือแผนกปั้นและระบายสีลูกชุบค่ะ ก็จะปั้นในรูปลักษณ์ต่างๆ
นี่คือแผนกผสมสีค่ะ
นี่คือแผนกชุบค่ะ
และนี่ก็คือภาพผลงานของทุกกลุ่มค่ะ
สุดท้ายคือภาพการตั้งใจทำงานปั้นลูกชุบของแต่ละกลุ่ม
งานพิมพ์ มีด้วยกัน 5 อย่าง ให้นักศึกษาเตรียมอุปกรณ์มาเป็นกลุ่มเช่นกัน
1. ผักชนิดต่างๆ ที่มีอยู่ที่บ้านหรือจะไปซื้อเช่น ผักกาดขาว แครอท ข้าวโพด มันฝรั่ง หอมใหญ่ หัวใชเท้า อย่างละหัวพอ
2. มีด 1 ด้าม
1. ผักชนิดต่างๆ ที่มีอยู่ที่บ้านหรือจะไปซื้อเช่น ผักกาดขาว แครอท ข้าวโพด มันฝรั่ง หอมใหญ่ หัวใชเท้า อย่างละหัวพอ
2. มีด 1 ด้าม
- ชิ้นที่ 1 งานพิมพ์ภาพจากพืช
เป็นการเอาผักชนิดต่างๆมาพิมพ์โดยจุ่มกับสีน้ำที่เตรียมไว้ ดังภาพ
- ชิ้นที่ 2 งานพิมพ์จากวัสดุหาง่าย
เป็นการหาวัสดุอะไรก็ได้ที่อยู่รอบข้างกายเราที่หาได้ง่าย ดังภาพจะเป็นภาพที่ได้จากลูกโป่ง
เป็นการเอาวัสดุต่างๆมาแกะสลักและพิมพ์ภาพ
- ชิ้นที่ 4 งานพิมพ์ภาพจากฟองน้ำ
- ชิ้นที่ 5 งานพิมพ์ด้วยอวัยวะในร่างกาย
การนำไปประยุกต์ใช้
สามารถนำไปใช้ในการสอนเด็กปั้นลูกชุบได้ เพราะการปั้นนั้นไม่ยากและระบายสีลูกชุบก็ไม่ได้ยากจนเกินไปที่เด็กอนุบาลจะทำไม่ได้ และเด็กยังสามารถจุ่มลูกชุบได้ด้วยตนเอง เป็นกิจกรรมที่ดีที่เด็กได้ลงมือกระทำเป็นขั้นตอนและมีผลงานการปั้นลูกชุบของตนเอง ทำให้เด็กสนุก เพลิดเพลิน และมีความภาคภูมิใจในผลงานของตนได้อีกด้วย
ตนเอง : รู้สึกเพลิดเพลินในการปั้นลูกชุบ และพอใจกับผลงานในภาพรวมของกลุ่มและของทั้งห้องค่ะ
เพื่อน : ทุกคนล้วนมีไอเดียที่หลากหลายในการปั้นลูกชุบ บางกลุ่มกวนถั่วได้อร่อย น่านำสูตรไปใช้เวลาไปสอนเด็กจริงๆ ส่วนกลุ่มตนเองเพื่อนก็กวนไหม้ไปนิด ต่างกลุ่มก็มีความแตกต่างกันไป แต่ทุกคนล้วนทำงานอย่างมีความสุขกับสิ่งที่ตนกำลังทำ
อาจารย์ : ชอบที่มีงานที่อาจารย์นำมาให้ทำ อาจารย์จะมีงานที่หลากหลายมาก และงานเหล่านั้นมันสามารถให้เรานำไปสอนเด็กได้จริงๆ ถือว่าเป็นประโยชน์แก่นักศึกษามากค่ะ และทำให้นักศึกษาทุกคนได้มีประสบการณ์ในเรื่องที่ตนเองไม่เคยลงมือกระทำเองก็มี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น