ยินดีต้อนรับสู่บล็อกของนางสาววรรวิภา โพธิ์งาม รายวิชาการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย คะ

วันพฤหัสบดีที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกสัปดาห์ที่ 7

วันจันทร์ ที่  2 มีนาคม 2558

       
   


 วันนี้มีงานอยู่ 2 อย่าง คือ การปั้นลูกชุบ กับ งานพิมพ์ภาพ แบ่งออกเป็น 5 งานย่อยๆ คือ

  1. พิมพ์ภาพจากพืช
  2. พิมพ์จากวัสดุหาง่าย
  3. พิมพ์จากวัสดุแกะสลัก
  4. พิมพ์ภาพจากฟองน้ำ
  5. พิมพ์ด้วยอวัยวะในร่างกาย

 เริ่มต้นด้วยการเรียนแบบลงมือปฎิบัติในงานชิ้นแรก การปั้นลูกชุบ มีวัสดุอุปกรณ์ดังนี้
1. ถั่วซีกเลาะเปลือก 1/2 โล
2. นำ้ตาลทราย 1/2 โล
3. ผงวุ้น 1 ห่อ
4. ไม้เสียบลูกชิ้นหรือไม้จิ้มฟัน
5. สีผสมอาหาร สีตามชอบ
6. โฟม แผ่นหนา เอามารองเวลาเสียบลูกชุบ
7. อุปกรณ์ไฟฟ้า หม้อหุงข้าว หรือ หม้อไฟฟ้า หรือกระทะไฟฟ้า อย่างใดอย่างหนึ่งพร้อมปลักสามตา
8. จาน ถ้วยใส่สี 



ทำลูกชุบเป็นงานกลุ่ม  โดยให้นักศึกษากวนถั่วมาเองจากที่บ้าน วิธีทำให้นำถั่วซีก ครึ่งกิโล ไปแช่น้ำประมาณ 5-10 ชั่วโมง แล้วนำมาต้ม ใส่ถั่วลงไปในหม้อใส่น้ำต้มจนสุกให้ถั่วเละแล้วเทน้ำออกให้แห้งแล้วขยำถั่วให้เละแล้วใส่น้ำตาลทรายครึ่งกิโลเติมเกลือลงไป1/2 -1 ช้อนชา แล้วกวนบนเตาประมาณครึ่งชั่วโมงตักขึ้นมาดูแล้วลองปั้นถ้าถั่วแห้งปั้นได้ก็พอแต่ถ้ายังแหลวปั้นไม่ได้ให้กวนไปจนกว่าจะปั้นได้ เสร็จแล้วเอาลงมาพักให้เย็น เก็บใส่ตู้เย็น วันรุ่งขึ้นนำมาทำลูกชุบในคาบเรียน
เมื่อถึงเวลาทำลูกชุบในห้องเรียน มีวัสดุดังนี้

อับดับแรกแบ่งหน้าที่กันภายในกลุ่มก็จะมีแผนกปั้น แผนกระบายสีลูกชุบ และแผนกชุบลูกชุบลงไปในวุ้น

และนี่คือแผนกปั้นและระบายสีลูกชุบค่ะ ก็จะปั้นในรูปลักษณ์ต่างๆ 


นี่คือแผนกผสมสีค่ะ

นี่คือแผนกชุบค่ะ

และนี่ก็คือภาพผลงานของทุกกลุ่มค่ะ


สุดท้ายคือภาพการตั้งใจทำงานปั้นลูกชุบของแต่ละกลุ่ม






งานพิมพ์ มีด้วยกัน 5 อย่าง ให้นักศึกษาเตรียมอุปกรณ์มาเป็นกลุ่มเช่นกัน
1. ผักชนิดต่างๆ ที่มีอยู่ที่บ้านหรือจะไปซื้อเช่น ผักกาดขาว แครอท ข้าวโพด มันฝรั่ง หอมใหญ่ หัวใชเท้า อย่างละหัวพอ
2. มีด 1 ด้าม


  • ชิ้นที่ 1 งานพิมพ์ภาพจากพืช
เป็นการเอาผักชนิดต่างๆมาพิมพ์โดยจุ่มกับสีน้ำที่เตรียมไว้ ดังภาพ



    • ชิ้นที่ 2 งานพิมพ์จากวัสดุหาง่าย
    เป็นการหาวัสดุอะไรก็ได้ที่อยู่รอบข้างกายเราที่หาได้ง่าย ดังภาพจะเป็นภาพที่ได้จากลูกโป่ง





    • ชิ้นที่ 3 งานพิมพ์จากวัสดุแกะสลัก
    เป็นการเอาวัสดุต่างๆมาแกะสลักและพิมพ์ภาพ



    • ชิ้นที่ 4 งานพิมพ์ภาพจากฟองน้ำ


    • ชิ้นที่ 5 งานพิมพ์ด้วยอวัยวะในร่างกาย







      การนำไปประยุกต์ใช้
      สามารถนำไปใช้ในการสอนเด็กปั้นลูกชุบได้ เพราะการปั้นนั้นไม่ยากและระบายสีลูกชุบก็ไม่ได้ยากจนเกินไปที่เด็กอนุบาลจะทำไม่ได้ และเด็กยังสามารถจุ่มลูกชุบได้ด้วยตนเอง เป็นกิจกรรมที่ดีที่เด็กได้ลงมือกระทำเป็นขั้นตอนและมีผลงานการปั้นลูกชุบของตนเอง ทำให้เด็กสนุก เพลิดเพลิน และมีความภาคภูมิใจในผลงานของตนได้อีกด้วย





      การประเมิน
      ตนเอง    :  รู้สึกเพลิดเพลินในการปั้นลูกชุบ และพอใจกับผลงานในภาพรวมของกลุ่มและของทั้งห้องค่ะ
      เพื่อน      :  ทุกคนล้วนมีไอเดียที่หลากหลายในการปั้นลูกชุบ บางกลุ่มกวนถั่วได้อร่อย น่านำสูตรไปใช้เวลาไปสอนเด็กจริงๆ ส่วนกลุ่มตนเองเพื่อนก็กวนไหม้ไปนิด ต่างกลุ่มก็มีความแตกต่างกันไป แต่ทุกคนล้วนทำงานอย่างมีความสุขกับสิ่งที่ตนกำลังทำ
      อาจารย์  :  ชอบที่มีงานที่อาจารย์นำมาให้ทำ อาจารย์จะมีงานที่หลากหลายมาก และงานเหล่านั้นมันสามารถให้เรานำไปสอนเด็กได้จริงๆ ถือว่าเป็นประโยชน์แก่นักศึกษามากค่ะ และทำให้นักศึกษาทุกคนได้มีประสบการณ์ในเรื่องที่ตนเองไม่เคยลงมือกระทำเองก็มี 

      ไม่มีความคิดเห็น:

      แสดงความคิดเห็น