ยินดีต้อนรับสู่บล็อกของนางสาววรรวิภา โพธิ์งาม รายวิชาการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย คะ

วันอาทิตย์ที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกสัปดาห์ที่ 8

วันจันทร์ ที่  9 มีนาคม 2558
         
วันนี้เป็นงานกระดาษ ซึ่งนำกระดาษต่างๆมาสร้างผลงานในหลากหลายรูปแบบ หลายกระบวนการในการทำงานศิลปะ ซึ่งมีงานอยู่ 10 ชิ้น  คือ

  1. ฉีก ปะ
  2. ตัด ปะ
  3. ม้วนกระดาษ
  4. เจาะกระดาษ
  5. การพับกระดาษ
  6. พับพัด
  7. พับรูปแบบต่างๆ
  8. ขยำกระดาษ
  9. สานกระดาษ
  10. พับวาดต่อเติม


งานชิ้นที่ 1 ฉีก ปะ  เป็นการวาดภาพลงไปในกระดาษ A4 ก่อนตามจินตนาการ หลังจากนั้นฉีกกระดาษสีหลากสีสันมาติดปะในภาพโดยใช้กาว ดังภาพ




งานชิ้นที่ 2 ตัด ปะ  เป็นการตัดกระดาษหลายๆสีตามจินตนาการของเราเองว่าเราจะตัดเป็นรูปอะไร ดังภาพๆนี้ หนูอยากไปทะเล คิดถึงทะเล เลยตัด ปะ ออกมาเป็นรูปทะเล ที่มีชายหาด มี         ภูเขา แสงแดดจากพระอาทิตย์ มีเรือลอยทะเล และต้นมะพร้าว ภาพตัดปะเหล่าน้มาจากความ         คิดและจินตนาการในการสร้างภาพของหนูเองคะ



งานชิ้นที่ 3 ม้วนกระดาษ เป็นการตัดกระดาษยาว 6 นิ้ว ความกว้างเท่ากับไม้ฟุต จำนวน 30 ชิ้น มาม้วนทากาวต่อกัน ตามภาพ




งานชิ้นที่ 4 เจาะกระดาษ เป็นการนำกระดาษ A4 มาเจาะเป็นลวดลายต่างๆ แล้วทากาวแปะใส่กระดาษสี ก็จะทำให้เกิดเป็นรอยเจาะที่ชัดเจน เห็นเป็นรูปร่างมากขึ้น ตามภาพ





งานชิ้นที่ 5 การพับกระดาษ เป็นการพับครึ่งของภาพที่ตัดใรหลากหลายแบบ ตามภาพ



งานชิ้นที่ 6 พับพัด เป็นการนำกระดาษสีมาพับเป็นพัด แล้วแต่ความคิดของเราว่าเราจะวาดต่อเติมพัดอย่างไร อาจจะนำมาเป็นกระโปรง หรือโบ แต่ของหนูทำเป็นตา มีขนาดที่ต่างกัน           ทำให้ภาพมีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้นก็วาดต่อเติมและระบายสีลงไป ตามภาพ




งานชิ้นที่ 7 พับรูปแบบต่างๆ ตามชื่อของชิ้นงานคืออยากพับอะไรก็พับให้ออกมาหลายแบบ ตามภาพนี้เป็นการพับชุดและหมวก




งานชิ้นที่ 8 ขยำกระดาษ เป็นการวาดภาพลงกระดาษก่อนจากนั้นนำกระดาษแก้วมาฉีกและขยำ แล้วแต่ขนาดที่เราชอบ ตามภาพ





งานชิ้นที่ 9 สานกระดาษ เป็นการนำกระดาษมาวาดตามจินตนาการ จากนั้นเราอยากให้ลายของภาพ เกิดตรงจุดไหนของภาพก็ใช้มีดคัตเตอร์กรีดลงไปจากนั้น ตัดกระดาษสีที่เราจะสาน         ลงไปในภาพ โดยการสานเราจะสลับช่องในการสาน ตามภาพ




งานชิ้นที่ 10 พับวาดต่อเติม เป็นการพับกระดาษแล้วนำมาวาดต่อเติมและระบายสีให้สวยงาม ตามภาพ


การนำไปประยุกต์ใช้
นำไปใช้ในการสอนเด็กในวิชาศิลปะ เป็นการสร้างชิ้นงานที่หลากหลายโดยใช้กระดาษเป็นวัสดุหลัก เด็กก็จะได้มีชิ้นงานที่หลายรูปแบบ ได้ลงมือกระทำอย่างสนุกสนานไม่ซ้ำแบบ 







การประเมิน
ตนเอง    :  สนุกกับงานศิลปะทุกชิ้นที่ทำในวันนี้ เพราะมันมีความหลากหลายในการทำแต่ละชิ้นงาน
เพื่อน      :  ทุกคนตั้งใจทำงานที่ได้รับมอบหมายในวันนี้ ผงงานเพื่อนทุกคนก็สวยและได้เห็นความคิดของเพื่อนทุกคนคะ
อาจารย์  :  ไม่ว่าจะทำงานชิ้นไหนอาจารย์จะทำให้ดูเป็นตัวอย่างก่อนเป็นวิธีการสอนที่ควรจดจำและนำไปใช้ในการสอนเด็กในอนาคตได้ดีจริงๆคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น